Click here 👉 UHAKIKI WA RIWAYA TAMTHILIYA NA MASHAIRI.
ENGLISH BOOK
Click here 👉 UHAKIKI WA ENGLISH BOOKS
FORM TWO BOOKS
ENGLISH BOOK
Click here 👉 UHAKIKI WA HAWA THE BUS DRIVER NA MABALA THE FORMER
__________________________________________________
TAMTHILIYA YA KILIO CHETU
MTUNZI: MEDICAL AID FOUNDATION
WACHAPISHAJI: TPH
CHAPA YA 1: 1996
UTANGULIZI
KILIO CHETU ni tamthiliya inayojaribu kuvunja ukimya uliotawala
miongoni mwa wanajamiii katika kutatua matatizo mbali mbali
yanayotokana na mahusiano ya kijinsia, matatizo ambayo yasipopata
ufumbuzi thabiti yanaweza kuliangamiza taifa.
MAUDHUI :
DHAMIRA
i) ELIMU YA JINSIA
Hii ni dhamira ambayo imetawala katika tamthiliya hii ambapo
wazazi na walezi wengi inaonesha wako tayari kuvunja ukimya uliopo
kati yao na watoto wao na kuzungumza waziwazi juu ya mahusiano
ya kijinsia.Baba na Mama Anna na mjomba wahusika hawa
wamejitoa mhanga ili kuwanusuru watoto wanaoathirika na ugonjwa
hatari wa UKIMWI kwa sababu ya kukosa elimu.
Baba na mama Anna wanapeana majukumu ya kuongea na watoto
(baba na watoto wa kiume na mama na watoto wakike) kama uk 10
unavyoeleza. “Baba Anna:hili ndilo nimefaulu
mwenzenuNimekwambia,Mama Anna akae na mabinti zake”.Kwa
upande mwingine kuna wazazi na walezi ambao wanaamini kuwa
kuwaeleza watoto ni kuvunja mila na desturi pia ni kuwafundisha
umalaya.Mama Suzi na baba Joti wanawasilisha kundi hili wao
wanaamini kuwa viboko na vitisho ndio njia sahihi ya kuwafunza
watoto tabia njema.
Matokeo ya misimamo yote miwili imeonekana bayana kwenye
tamthiliya hii ambapo,watoto waliopata elimu mfano Anna
wanajieleza na wana majibu sahihi kuhusu mahusiano ya jinsia
na wale wasio na elimu mfano Joti na Suzi wanapata maradhi mfano
Joti alipata Ugonjwa wa UKIMWI na Suzi anapata mimba.kutokana
na hali hii elimu ya jinsia ni jambo muhimu sana kwa maisha ya
jamii ya sasa,kuendeleza mila kuna liangamiza taifa letu
(ii) MAPENZI KATIKA UMRI MDOGO
Mwandishi ameonyesha jinsi vijana wanavyoshiriki mapenzi katika
umri mdogo,jambo hili ni hatari katika maisha yao.Matokeo ya jambo
hili ni kupata mimba za utotoni na maambukizi ya virusi vya
UKIMWI.Msanii amewatumia wahusika Joti na Suzi kama waathirika
na mapenzi katika umri mdogo.Aidha ameonyesha pia tabia ya vijana
wadogo kushiriki ngono na watu waliowazidi umri,hali hii pia inazidi
kuwaingiza kwenye hatari ya kupata magonjwa.Joti ana mahusiano
ya kimapenzi na chausiku (mtu mzima)ambae pia ana mpenzi wake
mpemba(uk 23).
Suala la mapenzi katika umri mdogo (kujamiiana)linachangiwa na
kuzagaa kwa picha za X na picha za utupu zilizozagaa mitaani(kwenye
magazeti,mitandao nk).Vijana na watoto wengi hupenda kuangalia
vitu hivyo na kujikuta wakishawishika kufanya ngono .
(iii)MALEZI
Suala la malezi limezungumziwa katika mitazamo tofauti tofauti
ambapo kuna wanaoamini kuwa malezi ya watoto ni kuwapiga viboko
na kuwatisha,mwandishi amewatumia mama Suzi na baba Joti
ambao wanaamini kuwa viboko vinaweza kuwaadabisha watoto wao,
matokeo ya mtazamo huu ni watoto kuwa na nidhamu ya woga na
kushindwa kuyakabiri majaribu mfano Suzi anashindwa kumkatalia
Joti kufanya ngono na matokeo yake anapata mimba
Aidha kuna wazazi ambao wanaamini malezi bora kwa watoto ni
kuwaelimisha na kuwapa mifano halisi ya maisha badala ya
kuwatisha,Mjomba,baba na mama Anna wanaamini mfano huu.Anna
ameelimishwa na kuelimika hakuna anayemdanganya mfano
anamweleza Mwarami kuwa kwa sasa wanatakiwa kuzingatia
masomo na si vinginevyo.
Aidha anamweleza Mwarami madhara ya ngono katika umri mdogo
pia ni pamoja na kupata magonjwa kama kaswende,kisonono na
UKIMWI hivyo wasiogope mimba tu kama walivyodanganyana wao
kwa kupeana vidonge vya kuzuia mimba .
Hivyo suala la malezi litazamwe kama jukumu la jamii nzima na kila
mwanajamii aone kuwa ana wajibu wa kushiriki malezi.
(IV) UKIMWI NA TIBA YAKE
Mpaka sasa hakuna tiba kamili ya UKIMWI ambayo imethibitishwa
kinachotolewa mpaka sasa ni dawa za kupunguza makali ya virusi
vya UKIMWI pamoja na magonjwa nyemelezi (ARV).Dawa hizi
hutolewa kwenye vituo vya afya vilivyoidhinishwa na serikali au
mamlaka husika.Pamoja na hayo kumekuwapo na matangazo kadha
wa kadha kwenye magazeti, runinga au mabango yanayoeleza kuwepo
kwa watu wanaodai kutibu UKIMWI, ukweli utabaki kuwa hakuna
tiba kama mwandishi alivyoeleza (uk 34), ugonjwa huu hauna tiba
ushahidi upo wazi kwani kadri tunavyoona watu walioupata ugonjwa
huu, tunajua ukweli kwa hiyo matangazo yanayotolewa mengi
hulenga kutuongezea matatizo na pengine kuleta uhasama miongoni
mwetu.
(V) NAFASI YA MWANAMKE
katika jamii zetu za kiafrika mwanamke hutazamwa katika sura
tofauti mathalani katika tamthiliya hii mwanamke ameonyeshwa
katika sura tofautin kama ifuatavyo;
Mosi,malaya,mtazamo huu umethihirishwa na chausiku ambaye
licha ya kuhusiana kimapenzi na joti alikuwa na mpenzi mwingine.
(mpemba muuza duka).Suzi naye licha ya kuwa mwanafunzi wa shule
ya msingi alijihusisha na uzinzi.
Pili,Mnyonge hana sauti,mwanamke pia ameonyeshwa kama mtu
duni na asiyefaa,asiye na sauti ya kutetea haki zake zote.Mfano
mama joti baada ya kubaini mume wake kutokuwa mwaminifu
anashindwa kumuuliza badala yake ananunua khanga kuwasema
wabaya wake.
Tatu,Mlezi wa familia,mwandishi ameonyesha kuwa mwanamke ni
mtu muhimu sana katika malezi mfano,mama suzi yuko mstari wa
mbele kumlea mwanawe suzi na kuhakikisha anafuata njia njema
impasayo mtoto mwema. Mama Anna naye ameonyesha kumlea vema
bintiye Anna na kumwezesha ashinde vishawishi toka kwenye jamii
inayomzunguka.
Nne,Mwenye msimamo thabiti,mwanamke pia ameonekana kuwa
mwenye msimamo katika maamuzi yake,Mfano Anna anapotongozwa
na mwarami anajibu kwa ujasiri kuwa wao bado ni wanafunzi
wazingatie masomo anasikika akisema “ya nini kukimbilia suti na
nepi hujavaa”.
Tano,mshauri,katika tamthiliya hii mwanamke ameoneshwa kama
mshauri bora,mfano Anna anamshauri suzi kutotoa mimba bali
amueleze mama yake kuhusu swala hilo.
(VI) MAPENZI NA NDOA
Mwandishi ameonyesha kutokuwepo kwa uaminifu katika suala la
mapenzi na ndoa kwa ujumla.Baba Joti ameoneshwa kuwa na
wanawake wengi.Joti na Chausiku wana wapenzi zaidi ya mmoja hali
inayohatarisha maisha yao hasa kipindi hiki cha ukimwi hivyo
uaminifu ni muhimu sana katika mapenzi.
MIGOGORO
Katika tamthiliya hii kuna migogoro mbalimbali imejitokeza ambayo
ni;
Mosi,mgogoro kati ya Suzi na mama yake,Chanzo cha mgogoro
huu ni vidonge vya kuzuia mimba kwenye sketi yake ya shule jambo
ambalo mama yake hakiliafiki na suuhisho ni mama suzi
kumwadhibu Suzi.
Pili,mgogoro kati ya mama Suzi na mjomba,Chanzo cha mgogoro
huu ni tofauti za mtazamo kuhusu elimu ya jinsia,mama Suzi
aliamini kuwa kumwelimisha Suzi kuhusu mahusiano ya kimapenzi
ni kumfundisha umalaya,mjomba anapingana na hilo kwa
kumwambia mama Suzi viboko havisaidii
Tatu,mgogoro kati ya Joti na Chausiku,Chanzo cha mgogoro huu
ni tabia ya Joti kuwa na wasichana wengi na kutumia vitu vya
Chausiku kuwahonga wasichana wengine,suluhisho ni Chausiku
kumkalipia joti.
Nne,mgogoro kati Mwarami na rafiki zake,(Chogo,Joti na Jumbe)
wanamlaumu Mwarami kutochangamka na kuwa na mpenzi
wanamwambia kama hachangamki watamtoa umemba.Kauli hiyo
ilimfanya Mwarami amfuate Anna na kumtaka kimapenzi.
Tano,mgogoro kati ya Anna na Mwarami,Chanzo cha mgogoro
huu ni tofauti za misimamo,Mwarami anataka Anna akubali kufanya
ngono,Anna anakataa na kumweleza kuwa wasome kwanza mambo
ya ngono yana muda wake.
UJUMBE
Si busarakuchanganya mapenzi na masomo kwani kufanya
hivyo huleta madhara(Suzi alipatamimba ,Joti alipata UKIMWI)
Elimu ya jinsia ni haki na stahiki si halali kwa watoto
(vijana)kuwanyima elimu hiyo kwani kufanya hivyo ni
kuwaangamiza
Wazazi wabadilike kulingana na wakati wasing‟ang‟anie mila
ambazo haziisaidii jamii.
Elimu stahiki kuhusu UKIMWI itolewe kwa wanajamii wote ili
wasihusishe UKIMWI na mambo ya kishirikina.
Wazazi wavunje ukimya na wao bayana kuhusu mabadiliko ya
miili yao ili iwe rahisi kushinda majaribu mbalimbali
FALSAFA
Mwandishini anaamini kuwa kuwapa watoto elimu ya jinsia ni
kuwafanya wajitambue na kujielewa barabara na kuepuka madhara
ya kujiingiza kwenye ngono katika umri mdogo.Elimu ndio njia pekee
ya kuwaepusha dhidi ya VVU/UKIMWI.
FANI
MUUNDO
Mwandishi wa tamthilia ya KILIO CHETU ametumia muundo wa moja
kwa moja (msago),mchezo unaanza sehemu ya kwanza ambapo
dubwana linaingia kisiwani.
Sehemu ya pili na ya tatu tunajulisha kifo cha fausta na Suzi
kujihusishwa katika mapenzi na kukutwa na vidonge vya
kuzuia mimba.Na katika sehemu hii mjomba anawaeleza wazazi
wa Suzi na Joti elimu ya jinsia kwa vijana.
Sehemu ya nne watoto wanajihusisha ngono na wasichana
wanaowazidi umri kama Chausiku Aidha mtoto Anna
anaonyesha jinsi alivyopatiwa elimu kuhusu jinsia hivyo
kushindwa vishawishi
Sehemu ya mwisho Suzi anagundulika kuwa ana ujauzito wa
Joti ambaye amedhihirika kuwa ana ugonjwa wa UKIMWI
MTINDO
Mwandishi ametumia baadhi ya vipengele vya sanaa za maonyesho ya
kiafrika.
Mfano;
Matumizi ya nyimbo (uk 21 na 25)
Kiongozi; tunaangamia x4
Wote;tunakwishwax2
(wanainuka huku wanaendelea na wimbo)
Pia mwandishi anatumia mwanzo na mwisho wa hadithi ambao
ni mwanzo wa hadithi za fasihi simuluzi mfano
„Paukwa........pakawa
Mtambaji:niendelee nisiendelee
Wote: endelea
Mwandishi pia ametumia mtindo wa monolojia pale mtambaji
anapotoa maneno ya
utangulizi kuhusu
matendoyanayohusika/yanayotokea
Pia kuna matumizi ya dayalojia yenye maneno machache lakini
yaliyopangwa kwa ufundi na ustadi mkubwa .
MATUMIZI YA LUGHA
Mwandishi anaonyesha ustadi mkubwa katika matumizi ya lugha
inayofanya wasomaji watafakari kwa makini ametumia lugha nyepesi
inayoeleweka kwa walengwa(watu wa kawaida) ambao ni watoto na
wazazi(walezi).Lugha iliyosheheni tamathali za semi ,misemo nahau
matumizi ya lugha za kiingereza na lughaya kiasili(kibantu)na pia
matumizi ya taswira
TAMATHALI ZA SEMI
Tashbiha
Walipukutika kama majani(UK 1)
Miti inayoungua kama mabua(UK 6)
Mbona unakuwa mgumu kama mpingo(uk 5)
Unakuwa nyuma nyuma kama koti
Sitiara
Ndio mwisho wa kumvumilia huyu nguru anaechimba ndoa
yangu(uk2)
Huyu kinyago wako anakimbia nini?(uk 20)
Tashihisi
Huyu kinyago anakimbia (uk 20)
TANAKALI ZA SAUTI
Wacha moyo nipute pwi pwi(uk16)
Basi vup nikamdaka(uk 16)
Takriri
Pigadomo ,piga domo( uk 16)
Watu watapukutika kama majani ya kiangazi
Hodi hidi mwenye nyumba (uk 13)
Misemo
Na wewe utakuwa nyuma kama koti (uk 4)
Mtakatifu wa usoni (uk 9)
Mapenzi ni tiba (uk 22)
Kukimbilia suti na hali nepi hujavaa (uk 20)
Kukausha (uk 9)
Anadunda (Uk 8)
Umekula wa chuya (Uk 25)
Makapera kibao (Uk 7)
Kujikaza kisabuni (Uk 21)
Kushika hatamu (Uk 22)
Methali
Wembamba wa reli treni inapita (Uk 6)
Shukrani ya punda ni mateke
Asiyefundwa na mamaye hufundwa ulimwengu (Uk 30)
Nahau
Kufa kwa kukanyaga miwaya (Uk 9)
LUGHA YA KIINGEREZA NA LUGHA YA ASILI
Kwa kiasi kidogo mwandishi anachanganya lugha ya kiingereza na
Kiswahili kutambulisha namna ya vijana wengi wa siku hizi
wanavyoongea kwa kuchanganya lugha. Mfano
JOTI;Ndio umecome sio?,maneno mengine ni
Stori (uk 16)
Umemba(Uk 24)
Gest(Uk18)
Chips(Uk16)
Tuition(Uk 21)
Mabuku(Uk1)
Mwandishi ametumia lugha ya asili katika wimbo wa
maombolezo
Kiongozi:Jiti afitwe sanda salauyax3
Wote:Ena,ena,ena salauya
Kiongozi :umwana afitwe sanda x3
Wote :ena,ena,ena salauyax3
UTEUZI WA TASWIRA
Mwandishi ametumia taswira la dubwana lililoleta balaa kisiwani (Uk
1)mwandishi anasema kila aliyegusa wakaharisha mara nywele
kunyonyoka na vifo vikafuataHaya ni maelezo yanayofanya msomaji
ajenge woga na kupata picha halisi ya dubwana yaani UKIMWI
MANDHARI
Mwandishi ametumia mandhari ya mjini hii imedhihirika pale jirani
aliposema „mie toka siku ile niwaone pale shamba sijakaa tena
mjini,nilienda zangu shamba kupambana na nyani wala nafaka‟
Pia sinema za xzinadhihirisha mandhari ya mjini
Jumbe:leo si ndio picha
Choggo:ndio tulisahau(Uk 7)
Pia Anna anapoimba (Uk 20)anasema‟pesa zenu,lifti zenu niache
mie‟wimbo huo umedhihirisha mandhari ya mjini kwani lifti kwa
wakina dada hasa wanafunzi zinapatikana mjini kuliko vijijini.
WAHUSIKA
MAMA SUZI
Ni mhusika mkuu msaidizi
Mama yake suzi
Ana msimamowa kizamani kuwa mzazi hawezi kuongea na
mwanae maswala ya kujamiiana au elimu ya kijinsia haamini
kuwa watoto wadogo wanaweza kujihusisha na mapenzi
Mfano Fausta alikuwa mtoto mdogo wa darasa la tano mambo hayo
asingeyajua anaamini kuwa njia pekee ya kumfunza mtoto ni
kumuadhibu.
SUZI
Ni mhusika mkuu
Ni mtoto wa mama Suzi,
Ni binti mdogo wa darasa la sita aliyejihusisha kimapenzi na
Joti kinyume na matarajio ya mama yake.
Alikutwa na vidonge vya kuzuia mimba,
Hakupatiwa elimu ya kijinsia na wazazi wake,
Anapata mimba kutokana na wepesi wa kushawishika
BABA JOTI
Ni jirani yake mama Suzi bado ameshikiria ukale kwamba
wazazi hawawezi kukaa na watoto wao kuwaeleza habari za
ngono anaamini kuwa dawa pekee ya kuthibiti ni viboko na
mijeledi (Uk 21)sio mwaminifu katika ndoa yake kwani ana
mwanamke mwingine nje ya ndoa.
MAMA JOTI
Ni mke wa baba Joti
Anaamini kuwa watoto wangejua makubwa kwa kutumia
methali „wembamba wa reli treni inapita (Uk 6).
Ndoa yake matatani kwa kuingiliwa na nyumba ndogo .anafikiri
suluhisho la tatizo ni kununua kanga za mafumbo.
MJOMBA
Kaka yake na mama Suzi
Ana uelewa mpana na upeo wa kufahamu mambo ya
ulimwengu wa sasa ulivyo hivyo anashauri watoto wapatiwe
elimu ya jinsia hawatajihusisha na mambo ya kujamiiana
mhusika huyu anafaa kuigwa na jamii.
BABA ANNA
Ni jirani yake na baba Joti
Pia ana upeo wa kuelewa mambo na anamwambia mkewe
(mama Anna)akae na watoto wao na kuwaelimisha kufamya
mapenzi katika umri mdogo.
Anaamini wapo watoto wataelimishwa kamwe hawatajihusisha
na kujamiiana.
JIRANI
Ni jirani yake na baba Joti,
Hana uhakika na vipimo vya hospitali anashauri Joti apelekwe
kwa fundi(waganga wa jadi) kwa tiba.
Anawakilisha watu wengi ambao hawaamini kuwa kuna
UKIMWI na mtu akiupata ni kwamba amerogwa.
Hafai kuigwa katika jamii.
ANNA
Ni msichana mdogo ambaye bado ni mwanafunzi amepata
elimu ya jinsia na wazazi wake.
Huyu ana msimamo na maamuzi ya haraka kuhusiana na
maswala ya kujamiiana mfano Uk21......hujui kama kuna
madhara mengine....hujui kisonono na mengine kedekede
Kutokana na elimu ya jinsia aliyopewa kuepukana na kushinda
vishawishi vingi.
Pia ni mshauri mzuri, alimshauri suzi asitoe mimba kwani ni
hatari (uk 20)
Anafaa kuigwa katika jamii
JOTI
Ni mwanafunzi wa shule ya msingi anasoma darasa moja na
Suzi,
Ana uhusiano wa kimapenzi na wasichana wengi akiwemo
Suzi,Chausiku,Yoranda,Gelda na sikujua ,
Alipata UKIMWI kwa sababu wazazi wake hawakumpatia elimu
ya jinsia yaathari za kujamiiana.
JINA LA KITABU
Jina la kitabu KILIO CHETU linasadifu maudhui yaliyomo ndani
,mwandishi ameonyesha kilio cha watoto wakiwalaumu wazazi na
walezi wao kwa kutowapatia elimu ya jinsia ili waweze kujikinga na
janga hili la UKIMWI.Hiki ni kilio cha jamii nzima „wimbo huu
unathibitisha
Kiongozo:tunaangamiax4
Watu:tunakishax2
Pia wimbo wa maombolezo kutokana na kilio chetu juu ya janga hili
la UKIMWI hSWA WATOTO
KIONGOZI:Joti afwite sanda salauyax3
WATU:Ena ena ena salayax3.
UHAKIKI WA TAMTHILIYA YA ORODHA
Mtunzi:Steve REYNOLDS
Mchapishaji:Macmillan
Chapaya 1:2006
UTANGULIZI
ORODHA ni miongoni mwa tamthiliya ambazo zinaonyesha namna
jamii hususani watoto na vijana wanavyoangamia kutokana na
UKIMWI.Vijana wengi wanaangamia kwa sababu ya ukosefu wa elimu
sahihi kuhusu UKIMWI hali hii yaweza kusababisha ongezeko la
waathirika,Binti mdogo furaha kwa kutokujua athari za UKIMWI
anajiingiza kwenye vitendo vya ulevi na uzinzi kama alivyoshauriwa
na rafiki yake Marry na kujikuta akipata UKIMWI mapema hivyo ni
vyema asasi kama za dini zihusike katika kutoa elimu hiyo.
MAUDHUI
DHAMIRAKUU : MAPAMBANO DHIDI YA UKIMWI
Mwandishi wa tamthiliya hii amezungumzia kwa kina suala la
ugonjwa wa UKIMWI haswa kwa mazingira ya vijijini,mwandishi
amebainisha kuwa chanzo kikubwa cha maambukizi ya UKIMWI ni
umasikinina ukosefu wa elimu sahihi kuhusu VVU/UKIMWI.Pia
mmomonyoko wa maadili,kukosekana kwa uadilifu,
ukimya/kukosekana kwa uwazi na hata upendo wa kweli.
Mwandishi licha ya kuzungumza mambo haya kuwa chanzo cha
UKIMWI,ameonyesha mambo ambayo kama yatazingatiwana jamii
inaweza kujiepusha na janga hili la UKIMWI,mambo hayo ni kama
ngono salama,uadilifu,elimu,uamiifu,ukweli,upendo,uelewa
na
uwazi.Kwa ufupi ni kwamba endapo jamii itazingatia hayo UKIMWI
utakwisha, pamoja na dhamira hiyo kuu ya mapambano dhidi ya
UKIMWI ,dhamira nyingine ni :-
1. KUKOSEKANA KWA ELIMU
Ujinga humfanya mtu akose maarifa ya kupambana na
maisha.Mwandishi wa tamthiliya hii ameonyesha kuwa ujinga na
ukosefu wa elimu ya VVU/UKIMWI ni kikwazo cha mapambano dhidi
ya ugonjwa huu,elimu hii itolewe kwa watu wa vijijini yaani wajue
UKIMWI ni nini,unaenezwa vipi ,unaweza kuepukwa vipi,huduma
kwa wagonjwa iweje na je tiba ipo?
Mwandishi ameonyesha kuwa kwenye kijiji anachoishi binti
Furahahajui UKIMWI ni nini,rejea na mazungumzo ya wahusika hawa;
Mwanakijiji wa kwanza :Ndio lakini kwenye ofisi ya daktari kaambiwa
anaugonjwa wa AIDS
Mwanakijiji wa 4:hicho si kitu kizuri
Mwanakijiji wa 1:wanauita slimu kwa sababu ugonjwa wenyewe
unakondesha
Mwanakijiji wa 3:lakini unawezaje kupata ugonjwa kama huo?
Mwanakijiji wa 1:nahisi kuna mtu kamroga pengine rafiki msichana
mwenye wivu
Mwanakijiji wa 2:nasikia unapata kwa kugusana tu
Mwanakijiji wa 4:au hata kwa kuwa nao chumba kimoja
2 . UMASIKINI
Umasikini ni hali ya jamii kukosa mahitaji muhimu katika tamthiliya
hii umasikini umeonyeshwa kama sababu ya wasichana kujiingiza
kwenye vitendo vya ulevi na akina bwana Ecko ili wapate vitu vizuri
kama vile viatu,magauni na begi.Umasikini humfanya mtu ashindwe
kufanya maamuzi ya busara.Ili kufanikisha zoezi la kupambana na
UKIMWI ni vema kwanza wanakijiji wakawezeshwa
kiuchumi.Mwanandishi ameonyesha kuwa mwanakijiji akikombolewa
kiuchumi atashiriki vema kupambana na UKIMWI.
3 . MMOMONYOKO WA MAADILI
Mwandishi wa tamthiliya hii ameonyesha namna jamii inachangia
maambukizi ya VVU/UKIMWI
Mfano:furaha na Marry wanatoroka usiku na kwenda kwenye ulevi
(baa) na hata kujihusisha katika vitendo vya uzinzi kama kauli ya
baba yake anavyodhihirisha “anilichokuwa nafahamu....na hadi sasa
Furaha .......ni kwamba amekuwa akitoroka nyumbani usiku wa
manane ......kutoroka bila ruhusa .....baa .... „wanaume” “wewe”.....
“Malaya”....asiye na shukrani‟‟
Mmomonyoko wa maadili pia umedhihirishwa kwa watu wazima
ambao wamekabidhiwa majukumu muhimu katika jamii kama Padri
James ni miongoni mwa watu waliopoteza mwelekeo na kujiingiza
katika uzinzi na waumini wakeHoja hii imedhihirishwa na padri
James mwenyewe anasema “Furaha alikuja kama alivyoagizwa na
.....ee.....Ekaristi takatifuilipatikana,lazima uelewi jinsi ilivyo vigumu
kwa mtu wa hadhi yangu na wadhifu wangu.......?
Kwa ufupi ni kwamba bwana Ecko,Juma,Kitunda na Padri James
niwatu waliotakiwa kuwasaidia wakina Marry na Furaha kufuata
mwenendo mwema kwa kuwa kiumri walistahili kuwa baba zao lakini
ndio wana uhusiano wa kimapenzi
4 . MAPENZI
Mapenzi kwenye tamthiliya hii yameonyeshwa kwa namna mbili;
Kwanza,mapenzi ya ulaghai baina ya wanandoa na wanajamii kwa
ujumla.Mapenzi haya ni yamekwamisha mapambano na mafanikio
dhidi ya UKIMWI .
Pili,mapenzi ya ulahai baina ya wanandoa ambapo Bwana Ecko si
mwaminifu katika ndoa yake na wanawake wengine wa kijiji chao
wana wanaume wengi hali hii inaweka kijiji chao katika hatari ya
maambukizi ya VVU/UKIMWI
Juhudi ya kutafuta barua ya orodha ziliwafanya Padri James na
wenzake ni ishara ya hofu ya kutambulika kuwa ni waathirika wa
UKIMWI kwa sababu walikuwa uhusiano wa kimapenzi na Furaha.
5. SUALA LA UWAZI NA UKWELI.
Katika mapambano dhidi ya UKIMWI suala la uwazi ni muhimu sana
katika tamthiliya hii.Furaha baada ya kutambua ana maambukizi ya
UKIMWI aliamua kuandika barua ya ORODHA kuwataadharisha
wanakijiji kuhusu UKIMWI
Furaha alimwambia mpenzi wake Salim kuwa ana UKIMWI “nina
UKIMWI salim‟‟ zaidi ya hayo,Furaha katika barua yake alitaja mambo
ambayo aliamini wanakijiji wakizingatia wataepuka maambukizi ya
UKIMWI
Mama Furaha nae alijua bayana sababu ya kifo cha mwanae Furaha
kuwa ni UKIMWI.Mama huyu alitambua kuwa ukweli na uwazi ni
silaha madhubuti katika mapambano dhidi ya VVU/UKIMWI.
6. UKOSEFU WA HUDUMA ZA AFYA
Katika tamthiliya hii mwandishi ameonyesha kuwa ukosefu wa
huduma za afya unachangia kwa kiasi kikubwa katika kupoteza
maisha ya watu,katika kijiji cha akina Furaha hakukua na huduma
za afya ndio maana ililazimu daktari wa Furaha achukue vipimo na
kupeleka mjini ambako ndipo huduma hizo zinapatikana ili kubaini
tatizo lililokuwa linamsumbua Furaha
Maisha ya waathirika kama Furaha yalihitaji huduma za afya ziwe
bora na karibu na makazi yao.Huduma hizo zitawasaidia kuwapa
elimu ya magonjwa kama Malaria pamoja na kifua kikuu
Pia upatikanaji wa huduma za afya husaidia kuwashirikisha
wananchi dhidi ya maambukizi ya virusi vya UKIMWI
Mwandishi wa tamthiliya hii ameonyesha kuwa suala la ukosefu wa
huduma za afya linachangia suala la unyanyapaa kwa wagonjwa wa
UKIMWI kuongezeka siku hadi siku na hivyo kuwafanya watu
walioathirika wasiwe tayari kujitangaza.
7. TIBA YA UKIMWI
Mwandishi wa tamthiliya hii ameonyesha kuwa mpaka sasa hakuna
tiba ya kitaalamu ambayo inapatikana,kutokana na hali hiyo watu
wengi wamekuwa wakizua tiba mbalimbali mfano imedaiwa kuwa mtu
mwenye virusi vya UKIMWI akifanya mapenzi na mtu mwenye bikira
hupona kama ilivyoeleza Bwana Ecko
Ukweli ni kwamba hakuna tiba ya ugonjwa wa UKIMWI
kinachotolewa kwa sasa ni dawa za kupunguza makali ya virusi hivyo
na si kutibu
Kwa mantiki hiyo ni busara kwa jamii kuhakikisha kwamba
inaepuka njia zote ambazo zinaweza kusababisha maambukizi ya
virusi vya UKIMWI.
MIGOGORO.
Ni hali ya kutoelewana baina ya pande mbili au zaidi zenye mitazamo
tofauti.Katika tamthiliya hii kuna migogoro mbalimbali kama
ifuatavyo;
Mosi,Mgogoro kati ya mama Furaha na Padri James,chanzo cha
mgogoro ni Padri James kupinga mama Furaha asisome Orodha hiyo,
suluhisho ni mama furaha anamwonyesha kuwa Padri hana cha
kuficha hivyo aliisoma hiyo barua kwa nguvu
Pili,Mgogoro kati ya Furaha na dada mdogo katika harakati za
kutoroka usiku kwenda baa,dada mdogo hapendezwi na tabia hiyo na
suluhisho ni dada mdogo kumtisha kwenda kusema kwa mama yao
Tatu,Mgogoro kati ya baba na Furaha kuhusu kutoroka bila
ruhusa ya wazazi na pia kujihusisha na ulevi na umalaya,suluhisho
la tatizo hilo ni baba kumpiga mwanae na kumwonya kwa maneno
makali
Nne,Mgogoro kati ya mama Furaha na Salim kuhusu
orodha,Salim kutokukubaliana na mama Furaha na kulazimika
kuipora orodha na kuichana vipande,suluhisho ni mama Furaha
kumkumbusha fadhila za Furaha kwa Salim na kuamua kusoma
karatasi iliyobaki na kuokota vipande vile kuviunganisha na kuisoma
orodha.
UJUMBE
Mwandishi wa tamthiliya hii anatoa ujumbe kwamba;
Elimu ni silaha muhimu katika mapambano dhidi ya UKIMWI
Umasikini na ulevi ni vyanzo vingine vya ongezeko la
maambukuzi mapya ya VVU/UKIMWI
Asiyesikia la mkuu huvunjika guu,Furaha hakusikia maonyo ya
wazazi wake akapata UKIMWI
Tamaa mbele mauti nyuma,vijana wengi wanaendekeza tamaa
za fedha au vitu matokeo yake ni kupata matatizo mfano
Furaha alipata UKIMWI
Umdhaniaye ndiye kumbe siye,Furaha alikuwa anamwamini
Padri James kama mlezi wa kiroho matokeo yake akamwingiza
kwenye uzinzi
Uadilifu,upendo,uaminifu,uwajibikaji na matumizi ya
kinga(kondomu)ni baadhi ya mambo yanayoweza kutuepusha
na UKIMWI.
FALSAFA
Mwandishi anaamini kuwa mapambano dhidi ya UKIMWI ni jukumu
la watu wote hivyo uadilifu ,uwajibikaji ,upendo,uaminifu ni nyenzo
bora katika mapambano hayo.
KUFAULU NA KUTOFAULU KWA MWANDISHI
Kimaudhui,Mwandishi amefaulu kufikisha ujumbe wake kwa
walegwa.Mwandishi ameweza kujadili vyema tatizo la UKIMWI kwa
kutumia mazingira ya kijijini
Mwandishi ameeleza wasiwasi wake kuhusu uelewa wa watu waishio
kijijini kuhusu ugonjwa waUKIMWI lakini pia ameweza kueleza
mambo ya msingi ya kuzingatia katika mapambano kwa kutumia
mbinu ya waraka(baruaya orodha yenye mambo hayo muhimu ya
kuzingatia).Barua ile imetumika kama wosia unasomwa siku ya
mazishi siku yenye huzuni na hofu miongoni mwa watu ili kuleta
athari za uoga kuhusu UKIMWI
Mwandishi ametumia wahusika wachache ambao hawamchanganyi
msomaji.Wahusika wa rika na jinsia mbalimbali wametumika
kuwasilisha mawazo ya watu mbalimbali kuhusu UKIMWI kutokana
na uzito wa tatizo linalojadiliwa mwandishi amefaulu kutumia lugha
inayoeleweka kwa urahisi iliyojaa ucheshi tamathali za semi na
mbinu mbalimbali za kisanaa
Vilevile mwandishi amekuwa makini kujadii utamaduni wa jamii
husika kwa kutumia tafsida kulinda miiko ya utamaduni wetu katika
kutumia lugha
Pia mwandishi amefaulu kupangilia matatizo kutokana na ukubwa
wa tukio linalozungumziwa,mwandishi anaanza na msiba kuwa
jambo lililopo mbele yetu ni msiba wa jamii na anamaliza na sehemu
ya mwisho kwa msiba kuonyesha msisitizo wa dhamira kuu
Kwa ujumla mwandishi amefaulu kwa kimaudhui kufikisha ujumbe
kama ilivyokusudiwa kwa jamii.
KUTOFAULU KWA MWANDISHI
Mwandishi ameshindwa kuelewa njia mbalimbali zinazoeneza
UKIMWI toka mwanzo hadi mwisho wa kitabu mwandishi
ameonyesha njia moja tu ambayo ni kufanya mapenzi yasiyo salama
Hii ni muhimu ili kupunguza unyanyapaa.
Mwandishi ameshindwa kugawa kitabu katika maonyesho mbalimbali
kitabu kizima kina onyesho moja lenye sehemu ishirini,mwandishi
angeweza kuweka shemu katika maonyesho matatu.Hiii ingeweza
kufuatilia matukio kwa urahisi zaidi kuliko ilivyo sasa.
FANI
Mwandishi amewagawa wahusika katika makundi mawili yaani
wahusika wakuu na wahusika wasaidizi.
A. WAHUSIKA WAKUU
Mhusika mkuu katika tamthiliya hii ni Furaha,
Msichana aliehitimu darasa la saba,
Furaha alijihusisha katika mambo ya uzinzi akiwa na umri
mdogo
Furaha hakuwa mtiifu kwa wazazi wake kwani licha ya
kukatazwa tabia ya utoro wa usiku na ulevi hakuacha tabia
hiyo bali aliendelea mpaka alipopata maambukizi ya VVU
Hakuwa mwaminifu kwa mpenzi wake Salim,alikuwa muongo
kwani alimdanganya Salim hana mwanaume mwingine zaidi
yake,
Alijihusisha kimapenzi na watu waliomzidi umri ambao sawa na
baba yake mfano bwana Ecko na Padri James
Alikuwa na tama ya pesa na vitu ,alidanganyika kirahisi mfano
Marry alimdanganya kuwa mwema kwa akina bwana Ecko.
Si mwaminifu,
Muwazi,
Mwenye upendo yuko mstari wa mbele kupambana
naVVU/UKIMWI.
B. WAHUSIKA WASAIDIZI.
Mama Furaha
Ni mama mzazi wa Furaha
Ni mchapakazi
Ni mpole
Ni mama mwenye upendo
Mkweli
Ni muwazi
Ana msimamo
Anafaa kuigwa na jamii kwani ni mama aliyeejishughulisha
katika ulezi wa watoto na familia nzima.
Baba Furaha
Ni baba mzazi wa Furaha
Ni mkali
Ana upendo
Ana lugha kali kwa wanae.
Marry
Ni msichana
Ni rafiki yake Furaha
Ni Malaya
Mlevi
Hafai kuigwa na jamii .
Bwana Ecko
Ni mwanaume mtu mzima
Ni mfanya biashara
Ni mlevi
Hafai kuigwa na jamii,sio mwadilifu katika ndoa yake,ni
mwathirika wa UKIMWI.
Bwana Juma
Ni mwanaume mtu mzima
Ni rafiki yake na bwana Ecko
Ni mzinzi
Ni mtu mwenye tama
Ana lugha chafu hafai
Hafai kuigwa na jamii.
Kitunda
Ni kijana wa mtaani
Ni rafiki yake na Furaha
Ni msanii
Sio mwadilifu
Sio muwazi
Sio mkweli
Anaweza kuwa mwathirika wa UKIMWI japokuwa alitumia
kondomu baadhi ya siku alizokutana na Furaha.
MTINDO
Mwandishi wa tamthiliya hii ametumia mitindo mbalimbali katika
kazi yake mfano matumizi ya majibizano (dayaloji)Mtindo huo
huruhusu wahusika wake kuzungumza kwa kujibizana mfano
mazungumzo kati ya Furaha na Kitunda
Furaha:kuvuta nini lako........(anarudi nyuma)
Kitunda:Mezea mtoto lazima ujifunze lugha za mitaani.
MUUNDO
Mwandishi wa tamthiliya hii ametumia mtindo wa onyesho ambao
sehemu hizo zipo kwenye makundi matatu ambayo yamejipambanua
kutokana na matukio mfano sehemu 1-2 ni mazishi ya Furaha
ikihusisha kuugua na kifo chake ,sehemu ya 17-20 ni mwendelezo wa
mazishi ya Furaha ikiwemo mchakato wa kutafuta barua ya furaha
(orodha)mchakato unaofanywa a Bwana Ecko,Padri James na Salim
na mwiso wa mazishi ulioamatana na kusomwa barua ya orodha
MANDHARI
Mwandishi ametumia mandhari ya kijijini.Hii inawakilisha vijiji
mbalimbali hapa Tanzania na Bara la Afrika kwa ujumla ,mahala
ambapo elimu kuhusu UKIMWI haijaeleweka vema au hakuna kabisa
pia huduma za afya kama hospitali hakuna kabisa.
MATUMIZI YA LUGHA
Lugha iliyotumika ni ya kawaida inaeleweka na inazingatia maadili ya
kitanzania na kueleweka vema kwa walengwa na kwa kiasi fulani
tamathali za semi na mbinu nyingine za kisanaa.
Misemo/Nahau
Misemo iliyotumika kwenye tamthiliya hii ni kama ifuatavyo ,
“Shuga dadi”mwandishi akiwa anamaanisha wanaume wenye
umri mkubwa wanaopenda kutembea na wasichana wadogo
umri sawa na binti zao
“mshamba “mtu ambae hajui mambo ya mjini au mambo ya
kileo
“furaha anavuna mbegu ya kifo aliyoipanda”kuvuna ni
msemo unaomaanisha kupata kitu kutokana na matenyo au
maandalizi ,msemo huu ni sawa na “utavuna ulichopanda”
MISIMU
Mwandishi ameweza kutumia lugha ya misimu ili kuweza
kumtambulisha muhusika ,misimu iliyotumika ni ile ya mitaani au ya
vijana kutoka kijiweni ,lugha hii tunaweza kuona ikitumika katika
mazungumzo kati ya Kitunda na Furaha mfano mshikaji,mchizi
,bomba ,poa majani,nitakulinda ,mwanangu ,kuvinjari haya ni baadhi
ya maneno yanayotumika mitaani hususani maneno haya hutumika
na vijana wa kijiweni katika mji
Maana ya maneno hayo
Mshikaji-rafiki/jamaa
Bomba mchizi –sawa rafiki/ndugu
Poa-vizuri /sawa
Ganja,majani-bangi
Nitakilinda-nitakusaidia
Mwanangu-mtu wa karibu/rafiki yangu
Kuvinjari-kuzunguka/kutalii.
TAMATHALI ZA SEMI
Mfano ....yeye ni kama punda wa kijiji tamathalii hii ilitumiwa
kumfananisha Furaha na punda wa kijiji ambae kila mwaname
anampenda ,ilitokana na tabia ya Furaha kuwa uhusiano wa
kimapenzi na wanaume mbalimbali
Pia Kitunda anafananisha jiji la Dar-es salam sawa na jiji la New york
anasema....kisura sawa na jiji la New york
Pia mwandishi anapoonyesha namna vipande vya karatasi
vilipoanguka baada ya barua ya orodha kuchanwa na Salim
anasema.....vipande vikaanguka kama theruji
SITIARI
Tamthiliya hii imetumiwa na baba Furaha anapofananisha watoto
wake ma mbu wanyonyao damu wasioweza kujitegemea anasema
“nyie mbu wadogo”.
KIJEMBE
Mwandishi ametumia kejeli kati ya Marry na bwana Juma anasema
Marry:nielezewewe ni mzee wa kutosha kuwa baba angu
TAFSIDA
Pia mwandishi ametumia tafsida ili kupunguza ukali wa maneno
aliyoyatumia
Mfano :Bwana Ecko:Juma hebu mwangalie yule msichana
anavyotingisha kile alichopewa na mama yake
Bwana Juma:kama ulivyofanya wewe mishikaki yangu midogo
Tamathali hiyo(tafsida)imetumiwa badala ya kutaja sehemu zake za
siri anazozizungumzia.
TASWIRA
Mwandisha pia ametumia lugha ya picha(taswira)
Mfano,karibu nitakufa njaa hali nyie mbu wadogo mnainyonya damu
yangu yote,mbu ni taswira inayoonyesha hali ya utegemezi.
JINA LA KITABU
Kitabu hiki kinaitwa ORODHA (The list)neno lenye maana la
mfuatano au mfululizo wa vitabu au mambo.Kitabu hiki kinaonyesha
orodha zifuatazo
Mosi,Orodha ambayo Furaha alibainisha mambo ambayo
yalisababisha kifo chake.mfano;ngono zembe,ukosefu wa
elimu,kukosekana kwa uaminifu,umasikini.
Pili,kuna orodha ambayo ina mambo ambayo jamii inapazwa
kujazingatia ili waepuke UKIMWI ambayo ni ngono
salama,uadilifu,uaminifu,elimu sahihi kuhusuVVU?UKIMWI
Mwisho,orodha inadhihirika kwa kuitafuta orodha iliyoandikwa na
kuachwa na furaha ili isomwe kwenye mazishi yake.
NGOSWE -PENZI KITOVU CHA UZEMBE
MTUNZI: EDWINI SEMZABA
MCHAPISHAJI:THE GENERAL BOOKSELLERS LTD
CHAPA YA 1-1988.
UTANGULIZI
Ngoswe-penzi Kitvu cha Uzembe inaonyesha namna jamii inapaswa
kushiriki mipango mbalimbali ikiwepo ya kisiasa kiuchumi na
kiutamaduni.Mafanikio ya mipango hiyo inategemea na kujulikana
kwa idadi ya watu utayari,uelewa wa watu hao kuhusu mipango
husika
Tamthiliya hii inaonyeshakazi ya kuhesabu watu ilivyokwama kijijini
kwa mzee mitomingi ngengemkeni kutokana na uzembe wa afisa wa
kuhesabu sensa Ngoswe.
DHAMIRA
1. MAPENZI
Mwandishi Edwin semzabaameonyesha jinsi mapenzi yalivyo kitovu
cha uzembe,wahusika Ngoswe na Mazoea wametumiwa na mwandishi
kufafanua dhamira hii
Ngoswe baada ya kufika kwa mzee Mitomingi anashindwa kuitawala
nafsi yake mara anapomuona Mazoea,Ngoswe aliamua kuanzisha
uhusiano wa kimapenzi na Mazoea hali iliyomfanya ashindwe
kuimudu kazi yake na mapenzi kwa wakati mmoja.
Ngoswe anamtorosha Mazoea kitendo hiki kinamuudhi balozi
Mitomingi Ngengemkeni (baba mzazi wa mazoea)na kuamua kuchoma
moto karatasi muhimu za serikali.Ngoswe anaonekani ni mzembe kwa
kuwa alishindwa kutofautisha kazi na mapenzi kama msomi (afisa wa
sensa )alitakiwa ajue umuhimu wa kazi iliyompeleka kijijini.
2. ULEVI NA ADHARI ZAKE
Katika tamthiliya ya ngoswe penzi kitovu cha uzembe mwandishi
anaonyesha namna ulevi ulivyoleta madhara,mfano kuchelewesha
kazi.Wahusika Mitomingi na Ngoswe wanashindwa kukamilisha kazi
kwa vile wahusika (wahesabiwa)wapo kwenye Pombe kama maneno
haya yanavyothibitisha;
Mitomingi:Haya ni matatizo yote hii shauri ya pombe nadhani yupo
kilabuni
Ngoswe :hawezi kwenda kuitwa?
Mitomongi:haitosaidia mkewe tu hana habari ya kuhesabiwa sembuse
hao wengine kwa leo haitowezekana
Licha ya kuchelewesha kazi ulevi huaribu kazi.Mfano:ngoswe
anaunguza karatasi za sensa baada ya kulewa pombe ya mnazi.
3. ELIMU
Elimu ni chombo cha ukombozi kama itatumiwa vizuri
ipaswavyo,mwandishi wa tamthiliya hii amemuonyesha kijana Ngoswe
(msanii)alivyoshindwa kutumia elimu yake hususani katika kujua
namna ambavyo maisha ya mjini yanavyotofautiana na maisha ya
kijijini,Ngoswe anajikuta akiharibu kazi yake kwa kukosa maarifa.
Mwandishi ameonyesha elimu katika familia ya mito mingi haikupewa
thamani yoyote ile wananchi wengi hawakuwa na elimu kwa kisingizio
cha shule kuwa mbali,ukosefu wa elimu ulichangia ukosekanaji wa
huduma muhimu kama vile hospitali ,miundo mbinu na maji ili
kupata maendeleo,suala la elimu lazima litiliwe maanani watu
wakieleweshwa wataweza kujua wajibu wao :-
Mfano:kujali kazi na kuacha ulevi “kutumia vema hospitali badala ya
kutegemea mitishamba.
4. UCHAWI NA USHIRIKINA
Mwandishi wa tamthiliya hii ameonyesha jinsi watu wengi ndani ya
jamii walivyo na imani juu ya uchawi,wanajamii hawa wameweka
vikwazo kuhusu sensa wakiamini kuwa mtu anayewahesabu wenzake
ni mchawi
Mfano:mama anasema mchawi ndiyo huhesabu watoto wa wenzake ili
awaroge sasa wewe ni mchawi?hata kama si mchawi siwezi kukubali
unihesabu maana sijui nia yako kama ni mbaya au nzuri.Imani hizo
ni za kishirikina zinachangia kukwama kwa zoezi la sensa pia
maendeleo kwa ujumla kuwachini,watu wakiugua hawapelekwi
hospitali badala yake wanapelekwa kwa mganga wa kienyeji
wakidhani kuwa amerogwa.
5. NAFASI YA MWANAMKE
Katika tamthiliya hii mwanamke ametazamwa katika mitizamo
tofauti kama ifuatavyo;
Mwanamke amechorwa kama chombo cha
starehe,mwandishiamemuonyesha mzee mitomingi kuwa na
wake wengi (mitala)bila kuoyesha bayana kazi zao.
Mwanamke amechorwa kama mtu asiye na sauti
mfano:Mazoea na mama yake hawakushirikishwa katikamipango ya
kutaka kuolewa mazoea kwa vile walionekana hawana mchango
wowote katika maamuzi hayo
Mwanamke amechorwa kama mlezi,
katika tamthiliya hii inamchora mwanamke kama mtu mwenye
majukumu ya malezi ya watoto,baada ya Mazoea kuwa na mahusiano
na Ngoswe mzee Mitomingi anamlaumu mama yake Mazoea kuwa
hakuona dalili ya mahusiano ya kimapenzi kwa kuwa ni jukumu la
mama kumwangalia binti yake.
5. NDOA NA MALEZI
Mwandishi wa tamthiliya hii ameonyesha suala la ndoa ni sualala
hiyari na si kufuata matakwa ya wazazi,Mazoea alichaguliwa
mchumba na wazazi wake (baba yake)hali iliyomfanya kutoroka na
ngoswe
Hali kadhalika katika tamthiliya hii wanaume wengi wana mke zaidi
ya mmoja hali hii inapelekea familia kuwa kubwa na kushindwa
kuzitunza.
Mfano:Mzee Mitomingi ana wake wawili ambao ni mama Mazoea na
mama Mainda,wazazi hawa wanatofautiana katika malezi hasa kwa
Mazoea hali iliyopelekea kuwa na tabia mbaya.
Kwa upande mwingine ndoa zenye mke zaidi ya mmoja haziwi na
upendo ndani ya familia hivyo kuwa kikwazo kwenye malezi.
6.UVIVU NA ATHARI ZAKE
Wanakijiji wa Ngengemkeni mitomingi wengi ni wavivu muda mwingi
wanautumia kwenye ulevi na uvuvi,unawafanya wakose huduma
muhimu kama shule,barabara na hospitali huduma hizi
zingepatikana kama wananchi wenyewe wanajitolea.
Siku zote wavivu wanatafuta visingizio,vifo vingine vinatokea sababu
ya uzembe na uvivu kisha sababu hutafutwa.
Mfano:wanawake wawili walidai mume wao amerogwa ili hali wenyewe
hawakumpeleka hospitali.
MIGOGORO
Ni hali ya kutoelewana baina ya pande mbili zenye mitazamo tofauti
Katika tamthilia ya Ngoswe penzi kitovu cha uzembe kuna migogoro
mingi ambayo imeweza kujitokeza kama ilivyoonyeshwa na
mwandishi
Mgogoro kati ya Ngoswe na wazazi wa Mazoea chanzo cha
mgogoro huu umetokana na Ngoswe kumtorosha
Mazoea,suluhisho wazazi kumfukuza Ngoswe na Mazoea
kuchoma karatasi na kumwadhibu Mazoea
Mgogoro kati ya Mazoea na wazazi wake,chanzo cha mgogoro
huu ni baada ya Mazoea kutoroka na Ngoswe ili hali Mazoea
tayari ana mchumba wake,suluhisho ni mitomingi kumchapa
mazoea na kuchoma karatasi za sensa.
Mgogoro kati ya Ngoswe na serikali,chanzo cha mgogoro huu ni
Ngoswe kuharibu kazi ya sensa na hivyo kusababishia serikali
ishindwe kupanga mipango ya maendeleo,suluhisho
halijapatikana hadi mwisho.
UJUMBE
Si jambo zuri kuchanganya suala la kazi na starehe au
mapenzi,wakati wa kazi uwe wa kazi na wakati wa starehe uwe
wa starehe
Wavulana wanaovuruga wasichana siku moja watakamatwa na
wasichana wenyewe wanapewa tahadhali wasiwe na maamuzi
bila kufikilia.
Elimu ni kitu cha muhimu sana katika jamii na jamii isipokuwa
na watu walioelimika hawawezi kuwa na maendeleo maana ili
tuwe na maendeleo tunatakiwa tutupilie mbali ulevi na uvivu
katika jamii yoyote
uchawi na ushirikina ni kikwazo kikubwa katika maendeleo.
FALSAFA
Mwandishi anaamini kuwa ni rahisi jamii kuingia kwenye matatizo
kama itachanganya mambo mengi kwa wakati mmoja hivyo
ikumbukwe kuwa kila jambo na wakati wake.
FANI
Vipengele vya fani katika kazi ya fasihi ni muundo ,mtindo,madhari
,wahusika na matumizi ya lugha.
MUUNDO
Muundo uliotumika katika tamthiliya ni wamuundo wa moja kwa
moja ambapo kazi nzima ipo katika sehemu tano ambazo mwandishi
amezipa majina ya kitwasira kulingana na ukubwa wa tatizo
linalozungumziwa ,yaani ameonyesha kuingia kwa Ngoswe kijijini
mazingira yanayoashiria hali ngumu ya maisha(kijito)Mo
Sehemu ya pili inaonyesha kazi ya kuhesabu watu imeanza na
watu hawana utayari na uelewa juu ya sensa (vijito)
Sehemu ya tatu inaonyesha Ngoswe ameanza kujihusisha na
mapenzi na ulevi,ambavyo ni viashiria vya kuharibu kazi yake
(mto)
Sehemu ya nne inaonyesha kazi aliyopewa Ngoswe tayari
imekosa mwelekeo,Ngoswe amebobea kwenye mapenzi na ulevi,
karatasi zinachomwa moto baada ya kumtorosha Mazoea (jito)
Sehemu ya tano inaonyesha serikali ikimuhukumu Ngoswe juu
ya takwimu zilizoungua moto na Ngoswe asingizia kuwa kijijini
kuna shida ya kuhesabu kwani nyumba zimejitenga na watu
wenyewe kutoelewa (baharini).
MTINDO
Mtindo uliotumika ni wa kidayalojia ambapo wahusika wake
wanazungumza kwa kujibizana
Pia kuna matumizi ya nafsi zote tatu na nafsi hizo zimetumika katika
sehemu mbalimbali.Mfano sehemu ya tano kwa matumizi ya nafsi ya
kwanza pale Ngoswe anapoulizwa na serikali kuhusu takwimu
akajibu “usemi sinao”
MANDHARI
Kitabu hiki kimejengwa katika mandhari ya kijijini,hii inadhihirishwa
na ukosefu wa huduma muhimu kama vile shule hospitali na miundo
mbinu
Tabia za wahusika pia zinaonyesha mandhari ya kijijini mfano,ulevi
wa pombe za mnazi,watu kutojali elimu,kun‟gan‟gania mila zilizopitwa
na wakati.
MATUMIZI YA LUGHA
Mwandishi ametumia lugha nyepesi na yenye kueleweka pia
mwandishi ametumia tamathali za semi,misemo na mbinu nyingi za
kisanaa.
Tamathali za semi
Hizi ni semi au kauli zitumiwazo na mwandishi katika kazi ya fasihi ili
kuongeza ladha katika kazi husika.
Tashibiha
Ni tamathali ilinganishayo vitu viwili au zaidi kwa kutumia
viunganishi kama mithili ya ,kama,mfano wa
Mfano,Ngoswe anaposhangaa ardhi ya kijijini kwa balozi Mitomingi
anasema
Udongo mwekundu kama ugoro wa sabiani
Tazama suruali yake kama kengele ya bomani
Nikitoka hapa najitupa kitandani kama gogo.
Tafsida
Ni tamathali itumiwayo kupunguza ukali wa maneno
mfano Mainda anasema labda anajisaidia(Uk 21).
Takriri
ni tamathali inayorudiarudia neno ili kuweka mkazo juu ya kile
kinachosemwa
Mfano; karibu,karibu(pale Ngoswe alipokuwa akikaribishwa).
Mdokezo
Ni tamathali ambayo hueleza jambo kwa kukatakata maelezo
Mfano Mazoea anasema sijui......sijui......siwezi namwogopa baba (Uk
22)
Tanakali za sauti.
Ni tamathali inayoiga mlio wa vitu
mfano Ngoswe alishindwa kujizuia akacheka ha ha ha ha
Methali
Ngoswe anamwambia Mazoea
“Penye nia pana njia” (uk 22)
Misemo
Hebu keti tutupe mawe pangoni
Kupeleka chakula ndio unafanya makambi
Taswira/Jazanda
Taswira mbalimbali zimetumiwa na mwandishi katika tamthiliya hii.
Msanii ametumia taswira ya mtu kwa kuhusisha na matukio ya
wahusika.Mwandishi analinganisha mwanzo wa mchezo ni kijito ni
mto mdogo sana hivyo maelezo ya sehemu hii yanategemewa kuwa
madogo sana
Sehemu inayofuata ya vijito,sehemu ya vijito inaonyesha kuwa
masuala yanashughulikiwa na kujadiliwa hapa yanaongeza
uzito ingawa sio mazito sana
sehemu ya mto inaonyesha ukubwa wa shughuli ya Ngoswe
yuko kazini (yuko mtoni)tayari yupo ndani ya jukwaa bila shaka
maji ya mto ni mengi (matatizo mengi)na hivyo yeyote
atakayeingia mtoni yampasa awe mwangalifu
sehemu ya jito inaashiria kuna hatari, kuna matatizo mengi,
katika jito kulivika si kazi rahisi hatimaye tunaonyeshwa
Ngoswe amezama baharini ambapo kuzama kwa Ngoswe ni
baada ya makaratasi kuchomwa moto.
WAHUSIKA
Wahusika ni watu walioshiriki katika mchezo au tamthiliya husika.
Mwandishi amegawa wahusika katika makundi mawili yaani mhusika
mkuu na wahusika wasaidizi.
MHUSIKA MKUU
NGOSWE
Ni msomi anayependa kazi ya kuhesabu watu lakini kutokana na
tamaa ya mwili wake anaharibu kazi baada ya takwimu zote
kuchomwa moto na Mitomingi kutokana na kitendo cha kujaribu
kumtorosha mazoea .
WAHUSIKA WADOGO
Mazoea
Msichana mwenye umri wa miaka 18-20
Ni mtoto wa balozi (Mitimingi)
Anawakilisha wanawake wasio na msimamo katika mapenzi.
Ngengemkeni mitomingi
Huyu ni balozi
Baba yake Mazoea
Anachoma karatasi za takwimu kutokana na Ngoswe kutaka
kumtorosha Mazoea
Ni mzee aliyeshikilia ukale na anapenda ndoa za mitara.
JINA LA KITABU
Ngoswe penzi kitovu cha uzembe jina hilo la kitabu linasadifu
yaliyomo ndani ya kitabu ,kwani msanii kwa kiasi kikubwa amejaribu
kujadili na kuonyesha matatizo yanayoikumba jamii katika shughuli
za kijamii,matatizo hayo ni kama uchawi ulevi uzembe na dhana
nyingine potofu.
KUFAULU NA KUTOFAULU KWA MWANDISHI
Mwandishi katika tamthiliya hii amefeli kwa kuwa ameonyesha
matatizo yaliyomo katika jamii bila kuonyesha mbinu mbadala ya
kuyatatua.
UHAKIKI WA RIWAYA YA TAKADINI
Mwandishi :BEN HANSON
Mchapishaji :Mathews bookstore
UTANGULIZI
TAKADINI ni riwaya inayoeleza maisha ya jamii za kiafrika na
tamaduni zake.Riwaya hii inaeleza namna jamii nyingi za kiafrika
zinavyowakandamiza na kuwanyanyasa watu wenye ulemavu
kutokana na mila potofu.Katika riwaya hii mwandishi amemtumia
kijana Takadini aliyezaliwa sope alivyowakilisha waathirika wa mila
hizo potofu.
MAUDHUI
DHAMIRA KUU ;UKOMBOZI
Mwandishi ameeleza kuwa ili tuweze kupata ukombozi wa kweli na
kujenga jamii mpya tunapaswa kuachana na mila potofu na
kukomboka kifikra na kiutamaduni.Miongoni mwa mila hizo ni
mauaji kwa watu wenye ulemavu.Takadini alizaliwa sope aliamriwa
auawe siku ya pili tu toka atoke tumboni mwa mamaye Sekai.
Aidha makwati anasikitika baada ya kuletewa taarifa kuwa mtoto
aliyezaliwa ni sope anasema.....hilositalielewa......itakuwaje....aliuliza
maswali mengi (uk 12).Bila ngozi?,Sope?ni nini ulichokileta hapa
kwetu?maswali haya yanaonyesha
namna walemavu
wasivyothaminiwa.Suala hili lilimsononesha sana Sekai inaonyesha
dhahiri mtoto sope katika jamii ya Makwati hakustahili kuishi.
DHAMIRA NDOGO NDOGO
1. MAPENZI
Mwandishi anaonyesha mapenzi katika sura mbili tofauti yale ya
dhati na ya uongo.Mapenzi ya dhati hayachagui hali wala mali pia
kabila dini wala rangi.Kila mtu ana haki ya kupendwa na kupenda ,
Mapenzi ya dhati kati ya Sekai na mwanae ,Sekai alikuwa
radhi auawe ilimradi furaha yake itimie ya kubaki na mwanawe
sope,hakuogopa kufa alimlinda takadini na kuamua atoroke
baada ya makwati kuruhusu wazee wamwangamize
Mapenzi ya dhati kati ya Sekai na Tendaihawa ni marafiki
wa kweli walifarijiana baada ya kuelezana matatizo yao,Tendai
mke mdogo wa mtemi masasa aliyelazimishwa kuolewa na mzee
wa rika la baba yake.
Mapenzi ya dhati kati yaMzee Chivero na Sekai,mzee
Chivero alimpokea Sekai na mwanawe Takadini na
kuwachukulia kama wanawe (familia yake)licha ya wanakijiji
wengine kuwatenga
Mapenzi ya dhati baina ya Takadini na Shingai ,Shingai
alimpenda Takadini licha ya kuwa na ulemavu wa ngozi (sope)pia
mlemavu wa mguu (alitembea kwa msaada wa gongo)kama anavyokiri
mwenyewe “huyu ndiye mwanaume ninayetaka anioe”
Mapenzi ya uongo ni baina ya Makwati na Takadini ,Nhamo na
Shangai ,Sekai na wake wenza isipokuwa Pindai.
2. NDOA ZA MITARA
Mwandishi ameeleza athari za ndoa za mitara kuwa ni pamoja na
chuki baina ya wanawake na hivyo kusababisha migogoro ndani ya
familia.Mfano Sekai anasengenywa na wake wenza wake Dedirai,na
Rumbidzai na kudai ni mchawi
Aidha wake wa Mtemi Masasa wanamdharau Tendai na kuchukulia
kama mtoto wao na si mke mwenzao kwa sababu ya umri wake
mdogo.
3. MILA POTOFU
Dhamira hii imetazamwa katika sura tofauti kama vile:-
Wazazi kuwachagulia watoto wao wenza (wake/waume)Tendai
na Shingai wanalazimishwa kuolewa na watu wasiowataka,hii
ni mila potofu zilizopitwa na wakati.
Mauaji kwa walemavu ,mwandishi anaonyesha kuwa watu
wenye ulemavu hawakustahili kuishi katika himaya ya akina
Makwati na mtemi Masasa na ndiyo maana kuzaliwa na kuishi
kwa Takadini kulileta mzozo.
4. NAFASI YA MWANAMKE
Jamii nyingi za kiafrika zinamkandamiza mwanamke na kumfanya
mtu duni katika Nyanja mbalimbali za maisha,kama ifuatavyo;
Mwanamke hana maamuzi yake binafsi,watoto wa kike
hawapati haki sawa na watoto wa kiume.mfano Tendai
anaonekana kutofurahishwa na tendo la kuolewa na mume
mwenye umri mkubwa (mzee Masasa)alisema “ni heshima
kuwa mke wa mtemi mwenye nguvu kama Masasa lakini
namchukulia kama baba yangu kuliko
mumewangu”.......’’(uk 47)hapa inaonyesha mwanamke hana
nafasi ya kuongea kama mtu mwingine.
Mwanamke amechorwa kama chombo cha starehe,hili
linaonyeshwa kwa mzee Makwati na Mtemi Masasa kuwa na
wanawake wengi kwa ajili ya kujifurahisha na hili linajitokeza
bayana pale(uk 40) aliletwa mtoto kumpa joto mzee angehisi
msisimko wowote ule wa mapenzi.
Mwanamke anachorwa kama mwanamapinduzi ,haya
yanajionyesha wazi kwa Sekai na Shingai ni wanawake
walioleta mabadiliko katika jamii.mfano Sekai alikuwa wa
kwanza kuvunja mila na desturi kwa kukataa Takadini asiuawe
na kuamua kutorokea kijiji cha jirani pia alileta mabdiliko
akiwa uhamishoni
Shingai naye mwanamapinduzi kwani alipingana na suala
kuchaguliwa mchumba aliamini kuwa ndoa ya kweli inahusisha
watu wawili waliopendana na waliochaguana alisema “ Si
kwamba ninamchukia Nhamo ,la hasha isipokuwa sidhani
kama nitakuwa furaha ya kuishi naye”(UK 110)mwisho
mwandishi anaonyesha Shingai ameolewa na Takadini na
wamezaa mtoto asiye sope.
5. UMOJA NA MSHIKAMANO
Umoja na mshikamano ni moja kati ya nguzo muhimu katika kuleta
mabadiliko na ukombozi wa kiutamaduni,mshikamano mzuri
ulionyeshwa na mzee Chivero,Tendai,mtemi Masasa ulisaidia
kumlinda Takadini dhidi ya unyanyapaa na hatari ya kupoteza
maisha katika mapambano yoyote yenye umoja na nguvu utengano ni
udhaifu.
6. UJASIRI
Mwandishi ameonyesha kuwa Sekai ni mwanamke jasiri aliepambana
kufa na kupona kumlinda mwanae Takadini dhidi ya mila na desturi
za kikatili hatima yake kuleta ukombozi katika jamii.
Shingai naye ni mwanamke aliyepambana na matatizo ya
kuchaguliwa mchumba,mila zinazokandamiza wanawake.
7. SUALA LA MALEZI
Malezi ya watoto yanapaswa kusimamiwa kwa pamoja yaani baba
na mama.Katika kitabu hiki malezi yanaonekana ya upande mmoja
mfano Sekai ndio mlezi mkuu wa familia hususani malezi ya
Takadini
Shingai naye anapata malezi kwa mama,shangazi na bibi hata
anapokata shauri la kutorokea kwa Takadini ,anaulizwa kuwa
ndivyo ulivyolelewa?mzee Nhariswa anampiga mkewe na
kusema “umefanya nini wewe mwanamke tangu mwanao
alivyopeleka maji kwa Sekai umefuatilia kujua
anachokifanya ...uliona dalili kwanini hukutafuta dawa?
UJUMBE
Walemavu wana haki sawa ya kuishi kama watu wengine hivyo
wathaminiwe.
Malezi yanahusisha pande zote mbili yaani baba na mama hivyo
kila mmoja awajibike.
Wanawake wawe na maamuzi katika jamii hiyo ili
wasinyanyaswe
Ndoa nibaina ya watu wawili wapendanao hivyo haipaswi
kuingiliwa na mtu yoyote
Umoja na mshikamano ni jambo muhimu katika ukombozi wa
jamii yeyote ile.
MTAZAMO WA MWANDISHI
Mwandishi ana mtazamo wa kiyakinifu,anaona kuwa matatizo
yanayotokana na mila na desturi yanaweza kukataliwa na watu
wengine kwa kuchukua hatua za kujikomboa kama alivyofanya Sekai
na wenzake.
MSIMAMO WA MWANDISHI
Mwandishi ana msimamo wa kimapinduzi kwani ameeleza udhaifu wa
baadhi ya mila na desturi zinazokandamiza watu hivyo anataka jamii
ijikomboe dhidi ya mila desturi hizo.
FALSAFA
Mwandishi anaamini kuwa binadamu wote ni sawa hata kama kuna
tofauti za kimaumbile lakini kila mtu ana haki ya kuishi .
MIGOGORO
Migogoro imejitokeza sehemu mbalimbali katika riwaya hii ya
TAKADINI kama ifuatavyo;
Mgogoro kati ya Makwati na Sekai,chanzo cha mgogoro huu ni
(mila na imani potofu) baada ya Sekai kuzaa mtoto sope,mtoto
huyo alipaswa auawe ,mwandishi anasema suala hili
halikuungwa mkono na Sekai,suluhisho sekai aliamua
kutoroka kijijini ili kunusuru maisha ya mtoto Takadini.
Mgogoro wa Shingai na wazazi wake,Chanzo cha mgogoro huu
ni mila potofu wa kuchaguliwa mchumba ambaye ni Nhamo
ambapo wazazi walikasirika hata kumtolea maneno
mabaya,suluhisho ni Shingai anaamua kutorokea kwa
Takadini.
Mgogoro kati ya Sekai na wake wenzake,chanzo cha mgogoro
huu ni Makwati kuzidisha upendo kwa Sekai hivyo waliamini
kuwa Sekai ni mchawi
Mgogoro wa nafsi huu unajitokezakwa Tendai ambaye aliozwa
kwa mzee Masasa ambaye alikuwa na umri mkubwa
Mgogoro wa kijamii,chanzo cha mgogoro ni kuzaliwa mtoto
mlemavu(sope)kulizuka mgogoro baina ya wanajamii ,wao
walitaka Sekai na mtoto wake wafukuzwe.
FANI
MUUNDO
Mwandishi ametumia muundo wa msago (moja kwa moja).Mwandishi
ameanza mwanzo kuonyesha mimba ya Sekai ambayo inazua chuki
kwa wake wenza pia anapozaa mtoto wa kiume (sope)
Sekai anaamua kutoroka ili kuokoa maisha ya mtoto,anaishi
ugenini siku nyingi hata sope anakuwa mkubwa na kupata mke
na mwisho kabisa mwandishi anaonyesha Sekai akipanga
kurudi kwao.
MTINDO
Mwandishi anatumia mtindo wa masimulizi vilevile kuna matumizi ya
dayalojia (UK 4)Dadirai na Rumbidzai wanajibizana
Je na yule mbuzi wako uliepewa na baba mzee Makwati amekupa
watoto wangapi?
Tangu nimepata ni miaka miwili sasa na tayari ana watoto wawili
nabado anatarajia mwingine.
Pia mwandishi ametumia nyimbo (UK 2)
Mashamba yote yamelimwa mbegu zote zimepandwa zimechipua na
kumea,sisi watatu tumepata mavuno yetu.,Mheshimiwa wetu
amemiliki mavuno kwa mikono yake halisi kutoka mashamba yetu yote
lakini ni kipi alichoambulia kutoka ardhi ile isiyomea kitu?...........
MATUMIZI YA LUGHA
Mwandishi ametumia lugha rahisi inayotumika kwa watu wengi,pia
ametumia tamathali za semi,nahau,misemo na mbinu nyingi za
kisanaa.
MISEMO NA NAHAU
Misemo na nahau imetumika katika riwaya hii ili kuipamba kazi yake
“Habari njema kuchechemea kwa mguu mmoja lakini mbaya
kukimbia kama sungura.Msemo huu unamaanisha kwamba
habari njema hazienei haraka ila mbaya huenea haraka sana
Pia kuna misemo mingi kama
Pokea upewacho
Maosha ni matamu
Kanga hawezi kutua kwenye bua la mtama
Mume ni kiungo kwa mwanamke
TAMATHALI ZA SEMI
Tashibiha
Matumizi ya tashibiha yamejitokeza sehemu mbalimbali
Giza jepesi lilibakia ukutani kama mgeni asiyekaribishwa na
asiyetaka kuondoka
Muda huenda polepole sana mithili ya mwendo wa kakakuona
(UK 6)
Tashihisi
Mwandishi wa riwaya ya Takadini ametumia tashihisi sehemu
mbalimbal; kama vile‟
Ubongo wake uliathiriwa kwa mawazo yaliofukuza usingizi wake
Fikra zilizopingana zilijichomeka katika nafsi yake
Mwanga wa jua ungaavu za novemba uliingia ndani na
kulifukuza giza totoro.
Dhihaka
Mwandishi ametumia tamathali iliyoonyesha dharau na yenye lengo
la kumweka mtu katika hali duni kupita kiasi lakini kwa mbinu ya
mafumbo (uk 2)
“Naamini ulichobeba sasa ni mtoto na si dubwasha”
Haya maneno yalimlenga Sekai kwakuwa siku zote waliamini hazai
Tafsida
Mwandishi ametumia tamathali hii kufichaukali wa maneno (uk 83)
Akashambulia hata sehemu za siri (UK 17)walifanya tendo la
ndoa
Akajivuta karibu zaidi naye chini ya guza hawakuzungumza
wakafanya kile ambacho kilitokea kwa asili ya maumbile
,wakakata kiu ya hisia zilizowavuta pamoja miezi mingi (uk 117)
Takriri
Wewe ni sope,sope,sope
Najua ,najua (UK 79)
Mdokezo
Siku moja sijui lini ....lakini hivi (UK 75)
Sukuma mara moja tena ....(UK 125)
Mtu mzima kama watu wengine na ameoa
WAHUSIKA
Takadini
Huyu ndiye mhusika mkuu wa riwaya hii
Ni mtoto wa Sekai
Ni mlemavu wa mguu na ngozi (zeruzeru )
Kijana wa kiume
Ni mchapakazi na anayependa kujituma
Ni mtiifu
Ni jasiri
Ni mwathirika wa mila na desturi mbaya au zilizopitwa na
wakati
Anafaa kuigwa na jamii
Sekai
Ni mhisika mkuu
Ni mama yake Takadini
Ni mke wa kwanza wa Makwati
Mwanamapinduzi
Mwathirika wa mila na desturi zilizopitwa na wakati
Jasiri
Ni mwenye huruma
Ni mwenye upendo
Makwati
Mume wa Sekai
Baba wa Takadini
Ni mkali
Anapendana na mke wake
Anashiriki mila za kale
Chivero
Ni mzee wa makamo
Ni mganga wa kienyeji
Mwenye upendo
Mwenye huruma
Ni mshauri mkuu wa Mtemi Masasa
Mpenda mabadiliko
Alimpokea Sekai na Takadini
Mtemi masasa
Mzee wa makamo
Mtemi wa kijiji
Mwenye heshima
Ni mpole
Mwenye huruma
Mwenye wake wanne
Shingai
Ni binti wa mzee Nhasriswa
Mke wa takadini
Ni jasiri
Mwanamapinduzi
Ni msichana mwenye msimamo
Mwenye mapenzi ya kweli na takadini
Mpenda mabadiliko
Ana huruma
Anafaa kuigwa
Tendai
Mke mdogo wa mzee Masasa
Ni mke mkarimu
Mwanamapinduzi
Ni mpole
Rafiki kipenzi wa Sekai
.
Dadirai
Mke wa tatu wa Makwati
Ni mwenye roho mbaya
Mpenda majanga
Ana wivu
Ana mawazo potofu
MANDHARI
Mwandishi ametumia mandhari ya kijijini.Mandhari hii inawakilisha
vijiji mbalimbali hapa Tanzania na Bara la Afrika.Kwa ujumla mahala
ambapo hakuna elimu kuhusu ulemavu wa ngozi haijaeleweka vema
au hakuna kabisa.Pia vijiji ambavyo huduma kama shule hakuna
JINA LA KITABU
TAKADINI linasanifu yaliyomo kuwa kuna neno TAKADINI lina maana
ya sisi tumefanya nini?Swali ambalo wahusika wengi wanajiuliza
mfana Sekai na wanawake wasiozaa na hata vijana au watu wenye
ulemavu.
WATOTO WA MAMAN’TILIE
Mwandishi –EMMANUELI MBOGO
Wachapishaji : Heko Publishers
Mwaka : 2002
UTANGULIZI
“WATOTO WA MAMAN’TILIE”ni riwaya inayochambua kwa kina adha
wanazozipata akina maman‟tilie.Hawa wakina mama wametapakaa
mjini wakifanya biashara za kuuza vyakula ili kutafuta chochote cha
kuweza kutunza familia zao.
Mwandishi anatueleza kuwa wakina mama hawa wanaishi maisha
magumu,watoto wao ambao wangewasaidia hapo mbeleni hawapati
elimu kutokana na kukosa mahitaji muhumu ya shule.Matokeo yake
wanajiingiza kwenye vitendo viovu ikiwa ni pamoja na matumizi ya
dawa za kulevya,wizi na biashara za madawa ya kulevya.
MAUDHUI
DHAMIRA KUU; UMASIKINI
Hili ni suala ambalo limeongelewa kwa kiasi kikubwa katika riwaya
hii,takribani wahusika wote wameonekana wakiandamwa na
umasikini.Kazi zao ni za kijungujiko(ndogondogo)kiasi ambacho
hakiwezi kuwapatia kipato cha kumudu maisha yao.
Mfano katika familia ya MAMA NTILIE ,mwandishi anasema
maisha hayaendi bila mama ntilie kwenda kufanya biashara katika
genge la Urafiki ,kilichopatikana kinaishia tumboni.
Ni umasikini huu ndio unawakatili kulwa na doto ,watoto mapacha
walioachwa yatima baada ya mama yao kufariki .Hata hivyo Doto na
Dani wanajiingiza katika ujambazi hatimaye wanapigwa risasi na
kufa.
DHAMIRA NDOGONDOGO
1. Suala la Malezi
Mwandishi amejadili
suala hili kwa kuwatumia
Musa,Doto,Kulwa,Peter na Zittaanaonyesha umuhimu wa wazazi wote
wawili katika malezi.Mfano Musa na Dani wamelelewa na mama tu
bila baba hali kadhalika kwa Kulwa na Doto ambao hawakuwa na
wazazi wote wawili.Hali hii pia inaonekana kwa akina Peter na Zitta
ambao hawakupata malezi ya kutosha kutoka kwa baba kwani
ambapo alikuwa anaondoka asubuhi kwenda kwenye pombe na
kurudi usiku sana jambo ambalo limechangia kutoweza kutoa
mahitaji muhimu kwa familia yake.
2. Ulevi
Mwandishi amemtumia mzee Lomolomo ambaye alikuwa mlevi wa
gongo tangu alipoachishwa kazi kule bandarini.Mzee huyo alikuwa
akinywa pombe bila kufanya kazi yoyote ya kumletea kipato bali
akiamka asubuhi anakwenda kwenye vilabu vya pombe na kurudi
usiku akiwa amelewa .Ulevi wa namna hii huchangia umasikini
katika jamii.
3. Mapenzi
Katika tamthiliya hii mapenzi yamejitokeza katika pande mbili yaani
yale ya kweli na yale ya uongo
Mhusika Peter ambaye alionyesha mapenzi ya kweli kwa
Kulwa na pamoja na misukosuko aliyoipata kutoka kwa dada
yake Zitta.Peter anaonekana hakuwa na msaada .Peter
anasema “Tungoje mama arudi lakini siwezi .....hatuwezi
kumfukuza tutamwacha ateseke huko mitaani”
Maman‟tilie anaonekana kuwa na mapenzi ya kweli kwa
mumewe kwani pamoja na kwamba alikuwa mlevi wa
kupindukia lakini bado aliweza kumfungulia mlango usiku
aliporudi na kumpa chakula
Kwa upande mwingine mzee Lomolomo hakuwa na mapenzi ya
kweli kwa mkewe na familia yote kwa ujumla kwani hakutoa
mahitaji yoyote kama baba wa familia bali alijali pombe tu.
4 Suala la Elimu
Elimu ni suala la muhimu sana kwa taifa lolote lile lenye mipango
endelevu.Mwandishi anatueleza kwamba Peter alipenda sana kusoma
shule hata baada ya kufukuzwa shule kwa kukosa ada na sare lakini
jitihada hizo ziligonga mwamba na hivyo ndoto zake hazikutimia
sababu ya umasikini.
4. Nafasi ya Mwanamke katika jamii
Katika riwaya hii mwandishi amemchora mwanamke katika nafasi
tofauti tofauti kama ifuatavyo;
Mwanamke amechorwa kama mhimili wa kiuchumi na kijamii
katika jamii,mfano mamantiliye ameonyeshwa akijishughulisha
katika biashara ndogondogo kama vile uuzaji wa vyakula na
vinywaji baridi ili kuweza kukidhi mahitaji ya familia yake,
mwandishi anasema kila kukicha maman‟tilie na Zitta
wanachukua maharage,unga sufuria na kuni hadi kiwanda cha
Urafiki kwa ajili ya kazi na kurudi hadi jioni
Mwanamke amechorwa kama mwenye mapenzi ya dhati,mfano
maman‟tilie alimhurumia mumewe wakati akirudi amelewa
pamoja na kwamba mlevi kupindukia lakini alimfungulia
mlango na kumpa chakula.
Mwanamke amechorwa kama mwenye upendo,huruma na roho
ya kutoa msaada.Wanawake watatu wametumiwa na
mwandishi kujadili suala hili,mmoja wapo ni Jane rafiki yake
na Mama Kulwa huyu aliwahurumia watoto wa marehemu
rafiki yake akawatunza hadi naye alipofariki.
Mwingine ni kula aliyemhurumia Peter wakati Doto alipompiga kule
kwenye jaa la taka bila sababu.
Pia Zenabu aliyempa Peter chai na kipande cha mhogo baada ya
kuhisi Peter alikuwa na njaa.
5. Wizi,Ujambazina Biasharaya Madawa ya Kulevya
Vitendo hivi vimeonyeshwa na mwandishi kwa kutumia wahusika
Dani,Kulwa na Doto ambao walijiingiza katika wizi na ujambazi baada
ya kukumbwa na umasikini, waliendakuvunja duka la Mhindi
matokeo yake Dani na Doto wanapoteza maisha kwa kupigwa risasi
na mlinzi wa duka hilo.
Kwa upande mwingine Musa baada ya kufukuzwa shule kwa kukosa
ada na sare anaamua kutorudi tena shuleni na hivyo anajiingiza
katika biashara ya madawa ya kulevya tena anamshawishi na Peter
kushirikiana naye hatimaye wanakamatwa na polisi na kuishia jela.
MIGOGORO
Mgogoro kati ya Peter na Doto chanzo ni Doto kumpiga Peter na
kumfukuza alipokwenda kutafuta riziki kule jalalani,suluhisho
ni Kulwa kumuonyesha kaka yake kwamba hakufurahishwa na
kitendo cha yeye kumpiga na kumfukuza Peter.
Mgogoro kati ya Zita na Kulwa ,chanzo ni Kulwa kwenda kukaa
kwa akina Zita na Peter suluhisho ni Peter kuingilia kati na
kumueleza Zita habari za yeye kuhusiana na Kulwa.
Mgogora wa nafsi,Kulwa ameonyesha akiwa anawaza juu ya
maisha yake ya shida na jinsi alivyokosa mapenzi ya wazazi,hii
ni baada ya Kulwa kuwaona watoto wawili wadogo
wakiongozana na mama yao na kila mmoja akieleza anachotaka
mama amnunulie mwandishi anasema Kulwa alifumbua macho
moyo wake ukitoa chozi nafsi yake ikimsimanga na kumuuliza
mama yuko wapi?vicheko na tabasamu zao ziko wapi?alikaa
pale kwa muda.
MTAZAMO /FALSAFA
Mwandishi ana mtazamo wa kiyakinifu,ana upeo mpana wa kuangalia
mambo mfano halidhiki na hali walizonazo wakina mama hapa nchini
ambapo wanahangaika usiku na mchana kufanya biashara
ndogondogo ili kutunza familia zao.
UJUMBE
Uhalifu haulipi mema hivyo mtu anayetenda uhalifu hata kama
kuna matatizo yanayomchochea kufanya hivyo mwisho wake
hauwezi kuwa mzuri ndivyo ulivyotokea kwa wahusika
Dani,Doto,Peter na Musa wakati Dani na Doto wanapoteza
maisha kwa ujambazi Musa na Peter wanaishia jela
Wakina maman‟tilie wanakazi kubwa ya kulea familia hivyo
jamii lazima iwasaidie kubeba mzigo huo
Ni muhimu wazazi wahusike katika malezi ya watoto wao
Ulevi si kitu kizuri hivyo jamii inayohitaji maendeleo ni lazima
kupiga vita ulevi.
FANI
WAHUSIKA
WAHUSIKA WAKUU
Maman’tilie(mama zita)
Ni mke wa mzee Lomolomo
Mama mzazi wa Zita na Peter
Anajihusisha na biashara ya kuuza chakula katika genge
la urafiki.
Mzee Lomolomo
Mume wa mama Zita
Baba yao Zita na Peter
Alikuwa mfanyakazi wa bandari kabla ya kufukuzwa kazi
kutokana na ulevi
Ni mlevi wa mataputapu na gongo.
Peter
Ni mtoto wa kiume wa maman‟tilie
Alikuwa mwanafunzi wa shule ya msingi Mapepele kabla ya
kufukuzwa shule na mwalimu Chikoya kwa kukosa ada na sare
Anapenda kusoma na alihangaika kupata ada na sare ili arudi
shuleni lakini hakufanikiwa
Aligeuza jaa kuwa sehemu yake ya kupa riziki
Ni mwenye kulipa fadhila
Mwishowe alikamatwa pamoja na Musa na Kulwa kwa
kuhusika katika biashara haramu ya madawa ya kulevya.
Zita
Ni mtoto mwingine wa mzee Lomolomo
Kama kaka yake naye alifukuzwa shule kwa kukosa sare na
ada
Anashirikiana na mama yake kuuza chakula katika genge la
urafiki
Aling‟atwa na mbwa lakini hakupata matibabu yoyote jambo
lililopelekea kifo chake.
WAHUSIKA WENGINE
Mwalimu Chikoya
Ni mwalimu mkuu wa shule ya Nkurumla
Aliwafukuza wanafunzi wake wote kwa kukosa ada na sare za
shule
Kulwa na Doto
Watoto mapacha ambao hawakumjua baba yao
Waliishi kisutu kwenye banda chakavu(mbavu za mbwa)
Wana bahati mbaya kwani mama yao alifariki wakiwa wadogo
Maisha yao ya dhiki kwani waliishi kwa kutegemea dampo
Doto anajiingiza katika vitendo vya ujambazi na kupoteza
maisha kwa kupigwa risasi
Kulwa anakwenda kuishi kwa maman‟tilie na hata hivyo
anaishia jela baada ya kukutwa nyumbani kwa Musa ambaye
alikuwa anfanya biashara ya madawa ya kulevya.
Zenabu
Ni msichana ambaye ni rafiki na jirani wa maman‟tilie
Ni mfanyakazi wa klabu ya pombe panapoitwa “Kilale bar”
Ana roho nzuri kwani alikuwa anawahurumia watoto wa
maman‟tilie
Ni yeye aliyekodi taksi kumpeleka Zita hospitali ya Muhimbili
baada ya kuzidiwa.
Musa
Ni mmoja wa wanajamii waliofukuzwa shule ya msingi
Nkurumla kwa kukosa ada na sare
Naye hamjui baba yake amelelewa na mama tu
Hapendi shule kwani anaona inapoteza muda
Anamshawishi Peter aingie kwenye biashara ya madawa ya
kulevya mwishowe wanaishia jela.
Muundo
riwaya ya maman‟tilie ina muundo “rukia”kwani mwandishi
anatuonyesha kisa Fulani kisha anarukia kisa kingine kile cha
kwanza kabla hajakimalizia,mfano katika sura ya tatu mwandishi
anatuelezaugeni wa mjomba aliyeleta taarifa/habari za ugonjwa wa
mama yake maman‟tilie,anatuonyesha maman‟tilie anavyoondoka
kwenda Matombo kumuona mama yake kisha anarudisha na kueleza
habari za kuzaliwa na kukua kwa Kulwa na Doto
Riwaya hii ina sura tano zenye vijisehemu vidogovidogo.
Mtindo
Mwandishi ametumia nafsi ya tatu umoja na wingi pia matumizi ya
nafsi ya kwanza naya pili katika vipengele vichache na ametumia
dayalojia(UK 86na 87)
Anatumia mtindo wa fasihi simulizi ambao umetokana na matumizi
ya nyimbo,mfano wimbo ulioimbwa na mzee Lomolomo wakati
anarudi kutoka kwenye pombe na wimbo ulioimbwa na watu wa
mdundiko(UK 9)
Mwandishi ametumia mtindo wa kuchanganya lugha ya kiswahili na
kiingereza “empire” “chloroguinea” “those wine”, “queen Elizabeth”.
Matumizi ya Lugha
Tamathali za Semi
Tashibiha
.....akamshika mumewe kwa mko mmoja kama bua (ni maneno
ya mwandishi jinsi maman‟tilie alivyomshika mumewe)
Mate yenye harufu kali ya gongo yalimtoka mdomoni kama
cheche za moto.Mwandishi anaeleza mate yaliyomtoka
Lomolomo mdomoni wakati aliporudi nyumbani akiwa amelewa
Akaanguka chini kama mgonjwa maman‟tilie alimwachia
mumewe naye akaanguka chini
Hizo nywele zimekuwa kama kinda la ndege
Aliona ile miguu iliyopekupeku yenye ngozi ya mamba
Mikono yake ilifanya kazi kama mashine
Baridi ilipenya ngozini kama msumari
Mdomo wake ulikaa kama bakuli la pombe
Mate yake yalisafiri na kutua kama roketi na kutua kwenye
sikio la Peter pale chini
Aliinamisha shingo nayo ikapinda kama tawi la mforosadi
Maumivu makali yalisambaa kama cheche
Moyo ukamerimerima kama donge la barafu
Zita alianguka chini kama gunia.
Tashihisi
“.......Miguuni alivaa raba zilizochakaa kwa huzuni.
mwandishi anaeleza raba aluzokuwa amevaa Dani
zilivyochakaa
Koo lilimsaliti ,mwandishi ameeleza pale Kulwa alipotaka
kulia kwa sauti
Alirudisha kamasi ndani zikakataa
Harufu ile ilimvaa,mwandishi ameeleza harufu aliyoisikia
Kulwa alipoingia ndani
Alisukuma mlango nao ukamwitikia labeka.
Takriri
“Nakuacha,nakuacha maman‟tilie alimwambia Lomolomo
wakati anamuinua aingie ndani (UK 12)
“Baba,baba,amka baba Kulwa alimuita mzee Lomolomo baada
ya kuona haamki (UK 91)
Twende,twende maman‟tilie alimwambia mzee Lomolomo wakati
aliporudi kwenye pombe akiwa amelewa
Kukuru,kakara,kukuru,kakara wakati Zita na Peter
wanapigana (UK 61)
Nivione ,nivione nivione vinafanya kazi gani ?Zita alimwambia
Peter alipomuomba pesa za kumnunulia Kulwa dawa ya
vidonda.
TANAKALI SAUTI
“Fyzoooio”dereva wa land river alifyonza baada ya kukwarua
mkia wa mbwa aliyemuumiza Zita
Alikohoa ukolio,oklio Lomolomo alikohoa wakati mkewe
anamsaidia aingie ndani
Peter aliitikia salamu hizo za ukarimu kwa kupiga chafya mbili
tatu.tcha,tcha,tcha
Paa,paa,paa bastola ililia wakati Doto na Dani walipopigwa
risasi walipokwenda kuiba kwenye duka la themfula
Nahau
“Kupiga usingizi”mlinzi Simango alikuwa amelala
Mdokezo
“Una.....una......”
We maazita.......una......una(Lomolomo alipotaka kuongea
na mama Zita)
UJENZI WA TASWIRA
Mwandishi ametumia taswira za aina mbili
Taswira zinazoonekana
Taswira za hisi
Taswira zinazoonekana zimetumika pale mwandishi pale
anapotumia mbwa mweusi mwenye mkia mweupe
aliyemuumiza Zita na kusababisha mauti yake.
Pia hii inasawiri barabara mazingira ya uswahilini ambako
mbwa,mifupa na uchafu mwingi hutupwa ovyoovyo
Taswira hisi ni pale mwandishi anaposema “hatua chache
mbele yake sufuria ,vikombe na vyombo vingine aliona nzi
wakirukaruka juu ya vyombo vile vichafu”
Msomaji anaposoma sehemu hii anahisi kichefuchefu kwani msomaji
atapata picha ya mazingira halisi waishio wakina
maman‟tilie
MANDHARI
Mwandishi ametumia mandhari ya mjinikatika jiji la Dar-es-salaam.
.Hii inathibitishwa na majina ya maneno kama Kisutu,Kiwanda cha
Urafiki,Manzese,dampo la Tabata
JINA LA KITABU
WATOTO WA MAMAN‟TILIE kama ilivyo jina la riwaya linasadifu
yaliyomo kwani mwandishi amejaribu kueleza jinsi wazazi hawa
wanavyoishi maisha ya shida wao na watoto wao
Bora zaidi ya vizuri
ReplyDelete